BẢO QUẢN THỰC PHẨM BẰNG PHƯƠNG PHÁP CẤP ĐÔNG (THỰC PHẨM ĐÔNG LẠNH)

Ngày:19/08/2020 lúc 17:36PM

THỰC PHẨM CẤP ĐÔNG LÀ GÌ?

 Cấp đông là phương pháp hạ nhiệt độ của thực phẩm xuống đến nhiệt độ đông lạnh trong thời gian ngắn sau đó mới đưa vào kho lạnh để bảo quản. Phương pháp cấp đông thường được sử dụng để bảo quản các loại sản phẩm ngắn hạn như rau, củ, quả hoặc các dòng thực phẩm đễ bị phá vỡ cấu trúc Protein sau khi giết mổ nếu để ở nhiệt độ phòng như: hải sản, thịt bò, thịt heo, thịt gà.

 

 Thực phẩm đông lạnh (Cấp đông) ở đây cũng có thể hiểu là làm lạnh thật nhanh thực phẩm xuống -40 độ C, rồi đem trữ đông ở -18 độ C. Thời gian làm đông thực phẩm càng nhanh càng tốt, điều này sẽ giúp giữ lại được nhiều chất dinh dưỡng bên trong thực phẩm. Ngoài ra sau khi rã đông, chất lượng sản phẩm vẫn còn nguyên giống như thực phẩm tươi mới giết mổ. Việc này khác với việc bạn mua thịt cá tươi về bỏ vào ngăn đá của tủ lạnh là hàng đông chậm, không phải cấp đông, mặc dù cả 2 đều là làm đông thực phẩm.

 

ƯU ĐIỂM VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA THỰC PHẨM ĐÔNG LẠNH

 Tủ lạnh càng phổ biến thì chúng ta càng thường xuyên chọn những thực phẩm đông lạnh thay vì thực phẩm tươi sống để sử dụng bởi sự nhanh chóng và tiện lợi của nó. Nhưng những thứ tiện lợi bao giờ cũng có những mặt tích cực và tiêu cực.

 Ưu điểm của thực phẩm đông lạnh

  • Cách hạ nhiệt nhiệt nhằm biến nước trong thực phẩm thành đá. Lúc này nó sẽ ngăn các vi sinh vật làm hỏng những thực phẩm.

 

  • Thuận tiện và linh hoạt: Thực phẩm đông lạnh thường rẻ hơn 20-30% so với thực phẩm tươi sống và bảo quản được lâu hơn. Quy trình đông lạnh giúp làm giảm số lượng vi khuẩn có hại có khả năng gây ngộ độc thực phầm vì ở -15 độ C thì gần như tất cả các vi khuẩn và mốc men đều tạm ngừng phát triển, nên thực phẩm đông lạnh thật sự rất an toàn.

 

  • Không chất bảo quản và sử dụng được lâu hơn: Bảo quản thực phẩm bằng cách đông lạnh là quy trình hết sức tự nhiên vì chỉ cần giảm nhiệt độ và đóng gói nên thực phẩm đông lạnh không cần sử dụng chất bảo quản. Nhờ bảo quản như vậy mà thực phẩm đông lạnh có thể sử dụng được lâu hơn so với thực phẩm tươi sống, thời gian từ sáu tháng đến một năm.
  • Giá cả bình ổn, không chịu tác động của mùa dịch. Mùa dịch Co.Vid vừa qua làm cho nhu cầu dự trữ thực phẩm tăng lên đáng kể. Đặc biệt, cửa hàng, siêu thị, chợ đóng cửa thì thực phẩm cấp đông là một sự lựa chọn tuyệt vời.

 Nhược điểm - Hạn chể của thực phẩm đông lạnh

  • Tốn kém để đầu tư các kho đông lạnh.
  • Mất chất dinh dưỡng: Thực phẩm đông lạnh thường sẽ bị mất chất dinh dưỡng như với thịt cá đó là sự biến tính protein khi nhiệt độ bảo quản trên -20 độ C, một loại protein có trong thịt với tên là myosin sẽ kết tủa và trôi đi khi rã đông, kéo theo các chất dưỡng chất khác. Điều đó sẽ làm mất đi độ ngọt của thịt và đặc biệt sự biến tính protein sẽ tăng dần theo thời gian. Tuy nhiên, nếu được cấp đông, bảo quản thực phẩm dưới nhiệt độ -20 độ C, sự thay đổi chất dinh dưỡng sẽ rất ít.
  • Thời gian rã đông lâu: rất nhiều người làm rã đông bằng cách để thực phẩm ở nhiệt độ phòng trong vài giờ đồng hồ, nhưng đây thật ra chính là cách giúp tạo điều kiện cho vi sinh vật hoạt động trở lại và phần nào gây hại đến thực phẩm. Theo các chuyên gia cho hay, thời gian rã đông thực phẩm tốt nhất mà vẫn giữ được hương vị như mới là rã đông từ từ tầm 6-8 tiếng. Tối trước khi đi ngủ, bạn có thể lấy thịt, cá từ ngăn đông tủ lạnh xuống ngăn mát dù điều này mất nhiểu thời gian hơn nhưng nó có thể ngăn thực phẩm bị hỏng do được giữ trong môi trường mát.

CHÚNG TA CÓ NÊN ĂN THỰC PHẨM ĐÔNG LẠNH KHÔNG?

 Tùy vào nhu cầu, sự tiện lợi cũng như văn hóa các Quốc gia khác nhau mà người tiêu dùng sẽ lựa chọn sản phẩm phù hợp với mình. Hi vọng qua bài viết trên sẽ giúp Quý khách hàng và bạn đọc hiểu thêm về thực phẩm đông lạnh, các ưu và nhược điểm của chúng từ đó đưa ra lựa chọn phù hợp với nhu cầu và túi tiền của mình.

 

Ngoc Quyen
Tin cùng chuyên mục :
BÌNH LUẬN
Danh mục blog